Maalala mo kaya…

Maalaala mo kaya…

 

Isa ito po sa nakalap naming liham sa isang binata na halos pasan na ang daigdig sa sityo butanding sa bayan ng camarines Sur.

 

Dear Ate Charon,

          Bago po ang lahat ay luma na ang palabas ninyo Ate Charon pero alam ko po na marami parin kayong tagasubaybay, nais ko po kayong batiin ng maligayang araw o gabi kung gabi nga ninyo ito babasahin at kayo na po ang bahala…

          Lumiham po ako dito sa programa ninyo Ate Charon kasi po ay ayaw nyo naman akong kausapin noon at marahil ay sa kadahilanang isnabero kayo sa personal. Noong makita ko kayo sa bayan namin ay kahit isang ngite ay hindi ninyo ako natapunan bagkos ay isang tasa ng kape ang naitapon ninyo sa mukha ko ng hindi sinasadya. Sana kasi Ate Charon ay dumungaw muna kayo sa fans nyo bago nyo ginawa ang bagay na ‘yun. Pero tapos na po iyon at madali naman ako magpatawad at isa pa ay mukhang mamahalin naman yung kape na para bang capuchinno pa iyon sa starbucks. Mahal po ba iyon Ate Charon? Sa susunod po ulit ha ay tapunan ninyo ako pero isang kahilingan lang po sana… yung ice cold coffee naman po kasi napaso po sa mukha dahil kumukulo pa ata yung tinapon ninyo eh! At mabalik tayo po sa totoong pakay ng liham ko…may mabigat po akong suliranin ngayon at alam ko po na kayo lamang ang makakatulong sa akin. Sana matulungan nyo po ako dahil hindi ko na kaya ito tsaka matagal na po akong tagasubaybay ng programa ninyong “Malilimot mo Kaya” mga two two na po kasi hindi naman arawan ito at weekly lamang…

          Napakabigat po ng una kong problema Ate Charon…matatawag po ako na nakakaangat sa iba at may sariling mga pag-aari. Isa po akong tao na may mataas na estado na kinalalagyan at tinitingala po ng lahat ng nakakakita sa akin at  ang dahilan po ng lahat ng mga bagay na ito ay iisa lamang ang — Tree House na tinitirahan ko po. Napakataas po nito at nasa dulo noong puno ng niyog. Lahat na yata ng makakakita sa kalagayan ko ay parang naiingit sa akin at halos tingalain na ako. Dito po nagsimula ang lahat ng aking problema Ate Charon… wala pong gustong makipagkaibigan sa akin dahil mahirap daw ako dalawin. Kung tunay naman po silang kaibigan ay magagawa nilang lahat ‘di po ba?! Hindi pa po iyan ang problema Ate Charon kasi po balewala naman sa akin ang ibang tao dahil lonner naman talaga akong maituturing…ang problema ko po ay napakabigat na pasanin ang aking dala-dala at nakaatang sa balikat ko- – – ang two door fridge at kung papano ko ito mae-aakyat sa taas ng bahay ko. Ate Charon pakitulungan naman nyo po ako…

            Ginawan ko na po ng paraan ang una kong problema. Bumili ako ng bagong bahay. Maganda po ito at napakamura lamang ngunit nagkaroon po ng isang problema…hindi binigay ng dating may-ari ang address nito at wala daw sa kontrata na kasama sa bahay ang address. Hindi po naiwasan na pumunta ako sa malayo para maggrocery isang araw…at hindi ko na natagpuan muli ang bago kong bahay. Gusto ko po sanang ipanawagan pero kahit ako ay hindi ko alam ang address niyon.

            Nagbalik ako sa dati kong bahay…ang tree house ate Charon. Duon muling bumalik ang isa-isa kong pagsubok tulad ng pag-iigib ng tubig sa ilog, pagsasampay ng labada at palagi ang pagpunta sa tindahan. Lahat ng iyan ay tinitiis ko Ate Charon sa kasalukuyan. Dagdag pa rito ay ang masasamang ugali ng mga tao sa bayan. Kahapon po ay bumili ako ng shampoo at niloko ako. Binigay po sa akin ay hindi bumubula. Naubos ko na po ang isang bote ay wala pa ring bula sa tuyong buhok ko kasi po ay “for normal dry hair” daw po iyon. Sinunod ko naman po at hindi ako nagbasa. Matipid pa nga po sana sa tubig ate Charon pero peke pala.Napeke ako!

          Pangalaw ko pong problema ay ang paghahanap ko sa magulang ko. Tinapon po kasi ako nila noong ako’y sanggol pa lamang na parang isang pusa. Apat na buwan po ako noon at tandang-tanda ko pa ng dalahin ako ng aking ama sa kabilang bayan para iligaw. Kahit mahirap po para sa akin ay ginapang ko ang pabalik sa amin ng isang buwan. Gulat na gulat sila kung papano raw ko nagawang makagapang. Hindi sila tumigil Ate Charon sa pagliligaw sa akin at parati rin naman ako nakakabalik ngunit minsan ay ako ay nagsawa na kaya’t binaliktad ko ang sando ko. ‘Yun ang naging dahilan upang tuluyan na akong maligaw Ate Charon. Baka sakaling mapanood nila ako ngayon at makilala ay maaari na siguro nila akong matanggap Ate Charon at kung mangyayari ito ay matatapos na lahat ng paghihirap ko na magiging paghihirap mo na rin Ate Charon dahil tutulungan mo nga ako sa pag-akyat sa two door ref ko. Maaari na sigurong ang ama ko na lamang ang magpasan nito.

          Hanggang dito na lamang po ang liham ko ate Charon. Umaasa ako sa mabilisang kalutasan nito dahil malapit ng umulan at baka masira pa ang refrigerator ko. Salamat po…

                                                                   Lubos na umaasa,

                                                                             Tado

 

Dear Tado,

          Tarantado ka din naman ano at dinamay mo pa ako sa mabigat na problema mo. Sabagay ay nasa himpapawid ako at marami ang nanonood ng programa kong ito kaya ikaw ay siguradong tutulungan ko. Teka, bakit hindi na lamang natin ibaba ang house mo at imbes na tree house ay house tree….solve lahat ito diba?! Malaking pagbabago lamang ito sa buhay mo dahil wala ng titingala sayo pero madali munang magagawang makipagkapwa tao.

          Ako lamang naman ito si Ate Charon at bahala ka kung tatanggapin mo!

                                                                   Nagmamahal,

                                                                      Ate Charon

 

Malilimot mo kaya

Ang Sumpa mo sa akin

At ang lahat ay hindi magmamaliw….

Leave a Reply

